วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

น้ำขิง



การทำน้ำขิง



ขิงเป็นพืชล้มลุกมีลำต้นใต้ดินมีลักษณะคล้ายมือหรือที่เรียกว่า “เหง้า” เปลือกเหง้ามีสีเหลืองอ่อนแต่เนื้อภายในมีสีเหลืองอมเขียว จัดเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับข่า ขมิ้น โดยขิงอ่อนมีสีขาวออกเหลือง รสเผ็ดและมีกลิ่นหอม ยิ่งแก่จะยิ่งมีรสเผ็ดร้อน ลักษณะเป็นกอสูงประมาณ 90 เซนติเมตร ก้านใบเป็นกาบหุ้มซ้อนกัน ใบ เป็นใบเดี่ยวออกสลับเรียงกันเป็นสองแถว มีรูปร่างคล้ายใบไผ่ ปลายใบเรียวแหลม ดอก มีสีขาวออกเป็นช่อบนยอดที่แยกออกมาจากลำต้น ดอกมีลักษณะเป็นทรงพุ่มปลายดอกแหลม มีเกล็ดอยู่รอบ ๆ ดอกจะแซมออกมาตามเกล็ด ผล มีลักษณะกลมแข็ง

ขิง นั้นเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย คือ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม วิตามินเอ ฯ ขิงมีฤทธิ์อุ่น ช่วยขับเหงื่อ ไล่ความเย็น ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อและแก้อาการคลื่นใส้อาเจียน ช่วยบำรุงร่างกาาย ช่วยให้เจริญอาหารช่วยขับเสมหะ และทำให้ร่างกายอบอุ่น ในทางยานิยมใช้ขิงแก่ เพราะขิงยิ่งแก่จะยิ่งเผ็ดร้อนและมีใยอาหารมาก

 ส่วนผสม 
-ขิงแก่ 0.5 กก.
-น้ำสะอาด 1 ลิตร ครึ่ง
- น้ำตาลทรายแดง 20 กรัม
-เกลือ 10 กรัม 

วิธีทำน้ำขิง 

นำขิงมาล้างใสะอาด ทุบให้แตกเล็กน้อย ใส่ลงในหม้อใส่น้ำ ตั้งไฟต้มให้เดือด เคี่ยวไปเรื่อยๆจนขิงละลายปนกับน้ำเป็นสีเหลืองประมาณ 20 นาที่แล้วจึงดับไฟ แล้วใส่น้ำตาลแดง ลงไปเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสหวาน และเติมเกลือลงไปนิดหนึ่ง ชิมรส ถ้าไม่ชอบดื่มร้อน ก็สามารถใส่น้ำแข็งลงไปก็จะได้น้ำขิงเย็นๆพร้อมดื่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น